ทำเว็บง่ายๆ ด้วย WordPress ฟรี และไม่ยากอย่างที่คิด คุณเคยได้ลองกันหรือยัง?

5283
แบ่งปัน

มีลูกค้าบางท่าน ต้องการที่จะ ทำเว็บง่ายๆ ประมาณว่า อยากจะหัดเรียนรู้ เรื่องการ ทำเว็บด้วย WordPress ด้วยตัวเองก่อน โดยการเริ่มต้นจากการทำบล็อกเล็กๆ แล้วค่อยๆ เรียนรู้ไปทีละ Step ก็เลยมาสอบถามกับทาง แอพเทพ ว่าสามารถทำให้ได้หรือไม่? ผมก็เลยตอบไปว่า ทุกคนสามารถ ทำเว็บไซต์ WordPress ให้พร้อมใช้งานได้ ภายใน 30 นาที ลูกค้าก็เลยงงว่า ทำได้จริงหรือ? การทำเว็บ มันง่ายขนาดนี้เลยเหรอ? ใช่ครับ ทุกวันนี้ การทำเว็บ โดยใช้ CMS อย่าง WordPress เข้ามาช่วยนั้น เป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ และลูกค้า สามารถเรียนรู้ และทำความเข้าได้ ด้วยตนเอง หรือถ้ามีคนมาสอน ก็จะเข้าใจได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นไปอีก เพราะ WordPress ถูกออกแบบมา เพื่อให้ผู้ใช้งาน ที่ไม่เก่งคอม หรือไม่มีความรู้พื้นฐาน ในการทำเว็บมาก่อน สามารถทำเว็บ ให้ออกมาสวยงาม แบบมืออาชีพได้นั่นเอง

ทำเว็บง่ายๆ ด้วย WordPress เสร็จภายใน 30 นาที

ผมไม่ได้โม้นะครับ แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทุกอย่างมันรวดเร็วมากๆ ครับ ในวันธรรมดา จันทร์ถึงศุกร์ ผมสามารถทำการเตรียมทุกอย่าง ตั้งแต่จดโดเมน มาจนถึงขั้นตอนทำการติดตั้ง WordPress เสร็จภายใน 30 นาที ( ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 20 นาที ) เรียกได้ว่า รวดเร็วแบบอาหารจานด่วนเลยทีเดียว แต่ไม่ได้ด้อยคุณภาพนะครับ เว็บที่ทำออกมา ถือว่า สวยงาม และที่สำคัญ ถ้าเป็นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ จะเป็นเว็บที่รองรับการแสดงผล ในทุกหน้าจอ บนทุกอุปกรณ์ หรือ Responsive Style นั่นเองครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  มีเว็บเก่า แต่ไม่แสดงผลรองรับจอมือถือ ควรทำใหม่ หรือแก้ไขปรับปรุงดี?

แต่สำหรับคนที่ทำไม่เป็น การเริ่มต้นทำเว็บไซต์ นับว่าเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เอาแค่เรื่องโดเมน กับ โฮส ก็งงแล้ว ว่าจะต้องเลือกแบบไหน และทำการเชื่อมต่อ หรือตั้งค่า ให้โดเมน และโฮสต์ ทำการเชื่อมต่อกันได้อย่างไร? บางคนไม่อยากยุ่งยาก ก็ทำการซื้อจากบริษัทเดียวกันซะเลย ให้เค้าทำการผูกทั้งโดเมน และโฮสต์ ให้ทำงานร่วมกันให้เรียบร้อย แต่มันก็มีข้อเสีย สำหรับการทำแบบนี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งในบทความนี้ ผมจะยังไม่อธิบายนะครับ เดี๋ยวจะเป็นการทำให้งงมากเกินไปอีก

บางคนก็มามีปัญหาในเรื่องของการ ติดตั้ง WordPress ซึ่งมักจะเจอปัญหามากมาย ตั้งแต่เรื่องของฐานข้อมูล ทำไมทำตามหนังสือบอกแล้ว ก็ยังทำไม่ได้ บ้างก็มีปัญหาเกี่ยวกับ FTP หรือไม่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับเวอร์ชั่นของ WordPress เอาเป็นว่า สำหรับคนที่ไม่รู้ ไม่มีประสบการณ์ การเริ่มต้นทำเว็บไซต์ด้วย WordPress ที่เค้าว่ากันว่า ใครๆ ก็ทำได้ง่ายๆ นั้น สามารถพลิกกลับมา กลายเป็นฝันร้ายได้เลยทีเดียว

ผมเอง เห็นด้วยกับแนวความคิดของลูกค้าหลายๆ ท่าน ที่มีความตั้งใจ อยากจะศึกษาการทำเว็บด้วย WordPress ด้วยตัวเอง ซึ่งนับว่า คิดถูกต้องแล้วครับ แต่ผมแนะนำว่า ลูกค้า ควรจะเอาเวลาไปใส่ใจในเนื้อหา หรือ Content และกลยุทธ์ทางการตลาด ให้มากแทนจะดีกว่า เรื่องของการติดตั้ง WordPress ยกให้ผมจัดการจะง่ายกว่า ส่วนเรื่องของการเริ่มต้นศึกษาการทำเว็บ ผมอยากให้ลองเริ่มจาก ทำเว็บง่ายๆ ด้วย WordPress แบบที่ไม่มีธีมอะไรซับซ้อน เริ่มจากการโพสต์บทความ ให้เข้าใจก่อนว่า เมนูแต่ละอย่าง มีอะไรบ้าง อะไรเป็นอะไร บทความคืออะไร? หน้าคืออะไร? ซึ่งถ้าลูกค้าเข้าใจตรงนี้ เรื่องของการดูแลเว็บไซต์ ด้วยตัวเอง จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  ทำไมจึงควรมาเรียน การสร้างเว็บไซต์ด้วย Wordpress + Adsense ให้เสียเงินด้วย

สำหรับใครที่คิดว่า อยากลองใช้งาน WordPress ให้เป็นก่อน ก็เลยไปสมัคร และใช้งานในเว็บ WordPress.com ก็ต้องบอกว่า มันไม่เหมือนกันซะทีเดียวนะครับ เพราะเมนู หรือการบริหารจัดการหลายๆ อย่าง มีความแตกต่างกันพอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็เป็นพื้นฐาน ในการฝึกการทำเว็บได้เหมือนกัน

WordPress นั้น เป็น CMS ที่ช่วยให้การทำเว็บ กลายเป็นเรื่องง่าย จนบางคน อาจจะมองว่า เพราะแบบนั้น มันเลยทำให้ WordPress ไม่น่าจะปลอดภัย เท่ากับการจ้างคนมาเขียนเว็บเอง ตั้งแต่เริ่มต้น เขียนทุกอย่างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้ว WordPress ไม่ได้อ่อนแออย่างที่คิด และมันจะแข็งแกร่ง ป้องกันการถูกแฮกได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน ว่าเข้าใจ wordpress มากแค่ไหน และรู้จักการดึงเอาประสิทธิภาพของมัน ออกมาใช้งานได้แค่นั้น ตรงนี้แหละครับ ที่เรียกว่า “ประสบการณ์” ที่ไม่สามารถหาอ่านได้ จากในหนังสือ หรือในเว็บที่ไหนในโลก มันเป็นสิ่งที่ต้องแลกมาด้วยเวลา กับการเรียนรู้ ลองผิด ลองถูก ซึ่งสิ่งนี้ บริษัท แอพเทพ มีอยู่เต็มเปี่ยมครับ กับประสบการณ์ทำเว็บ มากว่า 10 ปี ตั้งแต่สมัยเว็บเมืองไทย ยังใช้โปรแกรม Dreamweaver เขียนเว็บด้วยภาษา HTML กันอยู่เลย จนปัจจุบัน พัฒนามาเป็น WordPress ที่ง่าย และเหมาะสมที่สุด กับการใช้งาน สำหรับการตลาดออนไลน์

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  โปรเดือน ต.ค.58 เว็บบล็อก สวยๆ พร้อมใช้งาน ราคา 2,500 บาท