หลักสูตร อบรม Training เสียเงินไปเรียนแล้วจะเก่งขึ้นมั้ย

2786
แบ่งปัน

หลักสูตร อบรม Training ต่างๆ ที่ในปัจจุบัน เปิดกันมากมาย มีทั้งแบบคอร์สฟรี คอร์สเสียเงิน ( บางที่เสียเงินแพงมากๆ ) จนเรียกได้ว่า เมื่อไหร่ที่เข้าช่วงยุคเศรษฐกิจไม่ดี จะมีอาชีพ กูรู เซียนๆ ทั้งหลาย เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อหาเงิน จากการเปิดคอร์สกันแบบสุดๆ ซึ่งก็ต้องบอกว่า บางคนไปเรียนแล้ว ก็ประสบความสำเร็จได้จริง แต่บางคน ไปเรียนมาทุกที่ ยอมเสียเงินมากมาย แต่ก็ยังหาจุดที่จะทำให้ตัวเอง ประสบความสำเร็จไม่ได้สักที คำถามที่คนส่วนใหญ่ ลังเล และยังไม่กล้าตัดสินใจไปสัมมนาก็คือ ถ้าเสียเงินไปเรียนแล้ว จะเก่งขึ้นจริงๆ หรือไม่? คำตอบก็คือ มันขึ้นอยู่กับ 2 อย่างครับ คือ 1. คนที่มาสอน เก่งจริงหรือไม่? หรือไปลักจำความรู้คนอื่นมา แล้วมาเปิดคอร์สหาเงิน ทั้งๆ ที่ตัวเอง ก็ยังไม่เคยทำจนประสบความสำเร็จมาก่อน กับ 2. ท่านมีพื้นฐาน และมีความตั้งใจที่จะศึกษาในเรื่องที่จะไปเรียนแค่ไหน? บางคนแค่ไปเรียน เพราะอยากรู้ว่า มันจะใช่ตัวเองหรือเปล่า เป็นสิ่งที่ตัวเองทำได้มั้ย? บางคนไปเรียนด้วยความตั้งใจจริง และคนที่ไปเรียน ด้วยความตั้งใจแบบสุดๆ และเลือกอาจารย์สอน ที่เป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” จริงๆ ย่อมประสบความสำเร็จ 100% อยู่แล้ว แถมยังทำได้ในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย อันนี้เป็นเรื่องจริงนะครับ ไม่ได้มาโม้กัน

ลองคิดดูให้ดีครับ ว่ามันเป็นจริงอย่างที่ผมกล่าวมาแล้วหรือไม่? สมัยนี้ กูรูเทียม หรือ ผู้รู้ไม่จริง มีเยอะมากๆ ส่วนใหญ่ จะใช้ความโลภของคนเป็นเครื่องมือ ทำให้ทุกท่านเห็นว่า มันเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องมาเรียนกับพวกเขา แล้วก็เก็บค่าเรียนแพงๆ สอนไปตามทฤษฏี แต่พอให้มาแนะนำ หรือเป็นที่ปรึกษาบริษัท กลับพาลูกค้าเจ๊งไม่เป็นท่า ก็มีมาแล้วไม่น้อย ลูกค้าบางท่าน มาหาผม ต้องบอกเลยว่า เป็นผู้ที่ “มีบาดแผล” มาแล้วทั้งนั้น ลูกค้าใหม่ๆ 100% ที่มาใช้บริการของผมนั้น มีน้อยมากๆ ส่วนใหญ่ มักจะถูกหลอก ให้เสียเงินมาแล้ว ทั้งเรื่องของการทำเว็บ และการทำ การตลาดออนไลน์ จนเสียความรู้สึกแบบสุดๆ  ส่วนใหญ่แล้ว ร้อยละ 80 มักจะหลงกลจากคอร์สฟรี ซะเป็นส่วนใหญ่ คิดว่า ไปแค่คอร์สฟรี ผู้เรียน น่าจะได้แต่กำไรแน่นอน เพราะไม่ต้องเสียเงิน แต่ปรากฏว่า หลงคารม เสียเงินไปเรียนคอร์สเสียตังค์ต่ออีก

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  คนทำเว็บไซต์ ต้องรู้เรื่อง กฏหมายลิขสิทธิ์ ให้ดี

หลักสูตร อบรม Training เสียเงินไปเรียนแล้วจะเก่งขึ้นมั้ย

หลักสูตร อบรม Training แบบฟรี กับเสียเงิน แบบไหนดีกว่ากัน?

คำถามนี้ ตอบได้ไม่ยากครับ คำตอบที่ถูกต้องคือ มันไม่เหมือนกันครับ ส่วนใหญ่แล้ว หลักสูตร เทรนนิ่ง อบรมฟรี ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นการ Introduction Course คือเป็นการกล่าวนำ หรือทำให้ผู้ที่มาเรียน รู้สึกอยากรู้มากกว่านี้ จนยอมเสียเงินมาเรียน พูดง่ายๆ ก็คือ คอร์สฟรี เป็นเหมือนบทนำ ที่ไม่ได้มีความรู้อะไรเลย เนื้อหา จะเน้นการสร้างแรงจูงใจ ทำให้ผู้เรียนเกิดความโลภ อยากเรียน อยากทำได้ อยากรวย และมักจะให้จ่ายเงินเลย เพราะกลัวว่า ถ้าผู้เรียนกลับไปคิดที่บ้านแล้ว จะเปลี่ยนใจ และรู้ว่า สิ่งจะเรียนนั้น มักจะไม่จำเป็นต้องเสียเงินมาเรียนก็ได้

อธิบายแบบนี้ ก็เหมือนกับว่า ผมกำลังต่อต้าน พวก หลักสูตร อบรม Training ต่างๆ ที่เปิดกันมากมาย ( จนผมอยากจะลงทุน เปิดสถานที่ให้เช่าอบรม เป็นธุรกิจเลยนะเนี่ย ) ว่าไม่ดี คิดจะมาหลอกให้เสียเงิน ผมต้องบอกเลยครับว่า ไม่ใช่แบบนั้น หลักสูตรดีๆ ก็มีเยอะแยะครับ มันขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 ข้อ ที่ผมได้กล่าวไปแล้วในขั้นต้น ซึ่งในที่นี้ ก็คือ ข้อ 1 การหาผู้เชี่ยวชาญจริงๆ มาสอน ซึ่งก็ต้องดูว่า คนไหน เก่งจริง รู้จริง และมีประสบการณ์จริง ต่อมา ก็ต้องดูว่า มันจำเป็นมั้ย ที่ต้องไปเรียนแบบเป็นห้อง สามารถติดต่อให้มาสอนแบบตัวต่อตัวได้หรือไม่ เพราะการสอนตัวต่อตัว จะทำให้ผู้เรียน เข้าใจมากกว่า รวมทั้งใช้ธุรกิจของลูกค้านั่นแหละ มาเป็นตัวสอน เหมือนกับการปรึกษาทางธุรกิจเลยว่างั้น ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งยกตัวอย่างอะไรอีก ซึ่งตรงนี้ ผมบอกได้เลยครับว่า ถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจริง ทำไม่ได้แน่นอน

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  แค่ ทำเว็บเป็น แบบง่ายๆ ก็หาเงินออนไลน์ได้ไม่รู้จบแล้ว

ส่วนข้อ 2 เกี่ยวกับ ความตั้งใจของผู้เรียน อันนี้ก็ต้องถามตัวเองดูนะครับ ว่าต้องการศึกษาเรื่องนี้ จริงจังแค่ไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ เรื่องทำเว็บ เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ มักจะถามผมว่า ไม่มาเรียน แต่ส่งลูกน้องให้มาเรียน ให้กลับไปทำเว็บ ที่บริษัทได้มั้ย ผมบอกเลยครับ ว่าได้แน่นอน แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าเจ้าของบริษัท จะมาด้วย ท่านเป็นเจ้าของ แต่ไม่คิดจะรับรู้ทุกอย่าง แล้วธุรกิจจะไปรอดหรือครับ รู้หรือไม่ว่า เว็บไซต์ ก็คือหน้าร้านของธุรกิจ ในโลกออนไลน์ ถ้าทำไม่ดี ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ก็เสียเลยนะครับ แล้วท่านจะไว้ใจลูกน้องขนาดนั้นเลยเหรอ ผมก็แนะนำไปว่า ท่านเจ้าของธุรกิจ ควรมาเรียนทำเว็บไซต์ เพื่อ “ให้รู้” ส่วนลูกน้อง ให้นำมาด้วย เพื่อ “เรียนให้ทำเป็น” แค่นั้นครับ

backgroundSlide

แอพเทพเอง ก็เปิดคอร์สฟรี และเสียเงินเหมือนกัน?

ใช่ครับ แต่คอร์สฟรีนั้น คือ ฟรีจริงๆ ครับ ไม่ใช่ introduction course คือ คนที่มาเรียนในคอร์สนี้แล้ว จะได้เรียนรู้หมดทุกอย่าง ใน 1 วันเต็มๆ ตั้งแต่ วิธีซื้อโดเมน เช่าโฮส และติดตั้ง WordPress ภายในเวลา 1 นาที รวมทั้งยังเรียนรู้ วิธีการเอาข้อมูลลงเว็บ เรื่องของธีม และปลั๊กอิน สรุปก็คือ หมดเปลือกครับ สอนหมดเลย จึงไม่เรียกว่า เป็นคอร์สเกริ่นนำเหมือนกับที่อื่นๆ ทุกท่านสามารถดูรีวิว ของผู้ที่มาเรียนคอร์สฟรีกับทาง แอพเทพ ได้ที่ Youtube Channel : AppTep.com ได้เลยครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  ข้อคิดก่อน จ้างทำเว็บ รู้ก่อน ปลอดภัย ไม่ต้องเจ็บใจ และเสียเงินมากมาย

[mks_pullquote align=”right” width=”300″ size=”24″ bg_color=”#2662ef” txt_color=”#ffffff”]เพราะ แอพเทพ ไม่ได้เปิดคอร์สสอนเพื่อหากิน ทำกำไรนะครับ แต่เราเน้นความเป็นมืออาชีพ ในการเป็นที่ปรึกษาในการทำ Online Marketing [/mks_pullquote]

ส่วนคอร์สเสียเงินนั้น เป็นขั้นสูงกว่า คอร์สฟรีครับ ซึ่งแปลว่า ผู้เรียน จะไปศึกษาต่อเอาเองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาเรียน แต่ถ้าใครอยากจะรู้ลึก และนำไปเป็นอาชีพ ก็มักจะมาลงทะเบียนเรียนกับผมกัน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเก็บค่าใช้จ่ายครับ เพราะความรู้ในคอร์สขั้นสูงนี้ ล้วนแล้วแต่มาจากประสบการณ์ล้วนๆ ที่ไม่มีในหนังสือเล่มไหนๆ ที่วางขายอยู่ตามร้านหนังสือแน่นอน มันถึงต้องมีค่าใช้จ่ายไงครับ

แต่ในปัจจุบัน แอพเทพ ได้เปลี่ยนจากการสอนเป็นชั้นเรียน เป็นห้อง มาเป็นการสอนออนไลน์ แบบ 1 – 1 และการสอนนอกสถานที่ แบบ 1 – 1 เช่นกัน ข้อดีก็คือ เป็นการเสริมความรู้ และแนะนำให้ตรงจุดกับที่เจ้าของธุรกิจต้องการ ไม่ต้องไปยกตัวอย่างอะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง แล้วให้เจ้าของธุรกิจต้องมานั่งมโน จินตนาการไปเอง แต่เป็นการเอาธุรกิจของลูกค้า มาแนะนำกันเลย ว่าควรทำอะไรบ้าง ถึงจะส่งผลดีต่อ การทำ Online Marketing มากที่สุด

แบ่งปัน
บทความก่อนหน้านี้วิธี ทำ website ให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยม
บทความถัดไปContent Marketing คืออะไร จำเป็นต่อ ธุรกิจออนไลน์ แค่ไหน
คุณหนึ่ง Founder & CEO ของ บริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการทำ Internet Marketing สำหรับธุรกิจออนไลน์ จบการศึกษาสาขา Computer Programming โดยตรงจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2007 และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเน้นงานด้าน Computer Security เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Penetration Testing ต่อมาได้เริ่มงานใหม่โดยการเป็น Web Developer ที่เน้นการทำ SEO และ Digital Marketing ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น จนได้เปิดบริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเพื่อรับทำเว็บไซต์ สอนทำเว็บไซต์ และให้คำปรึกษาในการทำการตลาดออนไลน์ ให้กับบุคคลทั่วไป ร้านค้า บริษัท หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน