มีเว็บไซต์ สวยหรู แต่ทำไมยอดขายไม่เพิ่มขึ้น???

2683
แบ่งปัน

พอดีวันนี้ ผมมีเวลาว่าง หลังจากส่งมอบงาน เว็บไซต์ ให้กับลูกค้าแล้ว ก็เลยเอารถมาล้าง ที่ร้าน Car Wash แห่งหนึ่ง ที่อยู่ใกล้บ้านผม พอดีได้คุยกับทางเจ้าของร้าน เค้าก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ที่ร้าน มีเว็บไซต์ อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ทำด้วย WordPress อย่างที่ผมทำนะครับ (ร้านนี้ เค้าไม่ได้จ้างให้ผมทำเว็บให้ แต่เป็นบริษัทแห่งหนึ่ง ที่รับทำเว็บ ดำเนินการให้) ดูแล้ว เป็นเว็บที่สวยงามทีเดียว แต่ไม่รองรับการแสดงผลบนหน้าจอ มือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต นะครับ (ไม่ Responsive) เพราะมันถูกเขียนขึ้นด้วย โปรแกรม Dreamweaver คือเขียนโค้ดขึ้นมาทั้งหมด แต่โดยภาพรวมแล้ว ก็ถือว่า มีหน้าเว็บที่สวยดี ออกมาแบบมาได้งดงาม แม้ว่าจะเป็นเฉพาะในเวลาที่อยู่บน PC เท่านั้น ซึ่งความสวยงามนี้ ก็ตามมาด้วย ราคาที่แพงมากๆ เห็นเจ้าของร้านบอกว่า เสียค่าทำเว็บไป ร่วมๆ 4 หมื่นบาท (ผมงี้ตกใจมากๆ อะไรมันจะแพงขนาดนั้น เว่อร์ไปมั้ยครับ) แต่ผมก็ไม่ได้บอกเค้านะครับ ว่าผมเอง ก็รับทำเว็บไซต์ และทำสวยกว่าเว็บที่เค้าไปจ้างทำมาเสียอีก แถมยังถูกกว่า 5 เท่าตัว ผมไม่บอกครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นเหมือนพวกเซลล์ขายของ เจอใครก็จะขายของท่าเดียว ก็เลยคุยกันต่อเรื่องเว็บของร้านเค้า

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  4 เหตุผล ทำไมคุณถึงควรมี เว็บไซต์ เป็นของตัวเอง

มีเว็บไซต์ สวยหรู แต่ทำไมยอดขายไม่เพิ่มขึ้น

ประเด็นก็คือ แม้จะเสียเงิน จ้างบริษัททำเว็บไปแล้วกว่า 4 หมื่นบาท มีเว็บไซต์ ที่สวยงาม หรูหรา แต่ยอดขาย ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด มีเว็บไซต์ อยู่ก็จริง แต่ก็ไม่ได้อัพเดทอะไร เพราะเจ้าของเค้าทำไม่เป็น ลูกน้องยิ่งทำไม่เป็นเข้าไปใหญ่ เพราะเป็นคนต่างด้าว พอจะอัพเดทอะไร ก็ต้องติดต่อบริษัทที่ทำเว็บ ให้ช่วยลงให้หน่อย ยุ่งยาก ก็เลยไม่ค่อยได้ติดต่อไป แถมยังมีค่าบริการ เรียกเก็บทุกครั้งที่มีการลงข้อมูลเพิ่มอีกด้วย ฟังดูแล้ว ก็น่าเศร้านะครับ แต่มันก็เป็นความจริงอย่างหนึ่ง ที่คนทั่วไป ไม่เข้าใจกัน

คนทั่วไปส่วนใหญ่ มักจะคิดว่า การที่มี เว็บไซต์ จะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีขึ้น เหมือนกับเอาองค์นางกวัก มาบูชา ซึ่งมันเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างมากๆ มีหลายคน ที่ผมเคยพูดคุยด้วย เค้าคิดว่า ยิ่งทำให้เว็บไซต์ สวยงามมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งน่าจะเพิ่มยอดขาย หรือยอดผู้ใช้บริการให้กับธุรกิจของเค้ามากขึ้น แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะอะไร???

นี่เป็นเรื่องของการ ออกแบบเว็บไซต์ ล้วนๆ หรือ Web Design ที่ในมุมมองของคนทั่วไป มองแต่ความสวย คิดแต่อยากจะ มีเว็บไซต์ หน้าตาสวยๆ เพียงอย่างเดียว ต่างจากมุมมองของผม ที่มองในมุมของ Web Designer & Web Developer ที่มุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพ และความสะดวกในการใช้งานของลูกค้า มาเป็นอันดับแรก ความสวยนั้น เป็นเรื่องรอง เพราะคนที่เข้ามาดูใน เว็บไซต์ เค้าไม่ได้มาดูว่า เว็บนั้น สวยงามแค่ไหน แต่เค้ามาเพื่อดูรายละเอียด ของสินค้า และบริการ ว่าตรงกับความต้องการของเขาหรือไม่ หากมัวแต่ออกแบบให้สวย แต่เนื้อหาห่วย ดูรก เลอะเทอะ จะทำให้ลูกค้าสับสน และแพ้เว็บคู่แข่ง ที่ดูแล้ว ใช้งานง่าย มีเมนูตรงกับความต้องการ ไม่ยุ่งยาก ไม่รกตา แบบเว็บสวยๆ ที่มีอยู่เกลื่อนอินเทอร์เน็ต ในทุกวันนี้

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  ทำเว็บขายสินค้าออนไลน์ ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ถ้าไม่จดโดนจับปรับเป็นแสน

สาเหตุหลัก ของการที่ มีเว็บไซต์ สวยหรู ดูดี แต่ไม่ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นนั้น มาจาก การออกแบบเว็บโดยเน้นความสวยงามเพียงอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงผู้ใช้งานเลยว่า เค้าต้องการอะไร และไม่คำนึงถึง กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจอีกด้วย ว่าต้องการขายอะไร? และช่วงไหนควรเน้นอะไร? เมนูที่มี ก็ไม่ตอบโจทย์ความต้องการ รูปก็มีน้อยเกินไป มีแต่ข้อความสั้นๆ ให้อ่าน ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน มีแต่ลูกเล่น กับแบนเนอร์โปรโมชั่นลดราคาเท่านั้น ดูแล้ว งงครับ ว่าเค้าจะออกแบบเว็บนี้ มาเพื่ออะไร? ที่สำคัญ ข้อมูลที่ลงในเว็บ ก็ไม่มีการอัพเดตเลย เห็นได้ชัดเจนเลยว่า เป็นข้อมูลของเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว มันเก่ามากไปครับ ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากที่มีเว็บไซต์แล้ว ก็ยังไม่มีการใช้สื่ออย่างอื่น เข้ามาช่วยในการทำการตลาดเลย ทุกวันนี้ที่อยู่ได้ ก็เน้น Local Business หรือลูกค้าที่มีบ้านอยู่ใกล้ๆ เพียงอย่างเดียว แบบนี้ไม่นานก็เจ๊งครับ

ผมอยากจะถือโอกาสนี้ แนะนำให้กับทุกท่าน ที่กำลังมองหาบริษัทรับทำเว็บไซต์ หรือคิดที่จะกำลัง ทำเว็บไซต์ สักนิด ว่า การออกแบบเว็บไซต์นั้น อย่าไปเน้นที่ความสวยงามแต่เพียงอย่างเดียว หรือแค่เอาเว็บสวย ลูกเล่นเยอะเป็นหลัก แต่ต้องเน้นที่ความสะดวกในการใช้งานให้มากๆ และเน้นที่ความประทับใจของผู้ที่จะเข้ามาชมในเว็บ ความสวยนั้น ขอให้เอาเป็นเรื่องท้ายๆ ที่ท่านจะต้องคำนึง ลองเอาใจเขา มาใส่ใจเรานะครับ ถ้าเราเป็นลูกค้า ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บ ท่านอยากจะดูเนื้อหาของเว็บแบบไหน ระหว่าง เว็บที่มีเมนู รูป แบนเนอร์ อะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด หรือเว็บที่ดูเรียบๆ แต่มีทุกสิ่งที่ท่านต้องการ ลองพิจารณากันดูนะครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  ก่อนจะมา เรียน WordPress ต้องรู้อะไรบ้าง ต้องเก่งคอมมั้ย ?

ภาพจาก Freepik