วิธี ทำ website ให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยม

5213
แบ่งปัน

หลังจากที่ผม ได้แนะนำ วิธีการสร้างเว็บเป็นของตัวเอง ไปแล้ว โดยการใช้ Blogger ซึ่งเป็นบริการฟรี จาก Google และ WordPress.com ที่เป็นบริการฟรี (ในช่วงแรก ) กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ ผมจะมาแนะนำ วิธี ทำ website ให้เป็นที่รู้จักของคนในโลกออนไลน์ และได้รับความนิยม คือยังไม่ถึงขั้นดังแบบแจ้งเกิดนะครับ แต่ค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือให้เว็บมันดัง ตามธรรมชาติครับ ไม่ต้องไปเร่งมันจนน่าเกลียด วิธีการที่ผมจะแนะนำนี้ ไม่ต้องเสียเงินใดๆ เลย ใช้แต่ความรู้ ความเข้าใจ หรือจะเรียกง่ายๆ ก็คือ ใช้ฝีมือ ของเจ้าของเว็บล้วนๆ ครับ ต้องบอกว่า ไม่ง่าย และไม่ยากเกินไปครับ โดยประสบการณ์ของผมเอง ที่เรียนจบทางด้านนี้มาโดยตรง และทำงานด้านนี้มาเป็นสิบปี ทำให้ผมเข้าใจทุกอย่างได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับทุกท่าน ที่คิดว่า ตัวเองสามารถซื้อหนังสือมาเรียนได้ ก็ต้องบอกเลยครับว่า มันอาจจะไม่เป็นอย่างที่ทุกท่านคิด ท่านอาจจะต้องเลือกให้มากสักหน่อย เพราะเทคนิคต่างๆ ที่หนังสือหลายๆ เล่ม เอามาตีพิมพ์ขายกันอยู่ อาจจะ Outdated หรือ เก่าเกินไปแล้ว วิธีพวกนั้น มันใช้กับเทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ได้แล้ว ต้องบอกว่า เทคโนโลยี ในเรื่องของเว็บไซต์นั้น เติบโตไปอย่างรวดเร็วมากๆ ผู้ใช้งานทั่วไป อาจจะไม่ทราบ แต่ถ้าเป็นคนในวงการแล้วล่ะก็ จะรู้เลยว่า ทุกอย่างมันไปไวมากๆ เดือนต่อเดือนเลยทีเดียว

วิธี ทำ website ให้ดัง ต้องทำยังไง

วิธี ทำ website ให้ดัง ให้คนติดตามมากๆ

สำหรับวิธีการ ที่จะทำให้ เว็บไซต์ โด่งดังขึ้นมาได้นั้น จะยาก และแตกต่าง จากการทำให้ เพจ Facebook ดังขึ้นมานะครับ แตกต่างกันเป็นอย่างมากทีเดียว เพราะ Facebook ยังมีตัวช่วย คือ สามารถเสียเงิน ซื้อโฆษณาได้ แต่เว็บไซต์ ไม่มีครับ ทุกอย่างต้องทำเองแบบ Manual ล้วนๆ ครับ นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมคนที่เก่ง เว็บไซต์ ถึงมีอยู่น้อยมากๆ และเป็นที่ต้องการ ( แต่ค่าตัวกลับไม่แพง น่าแปลกจริงๆ ) เอาแบบนี้ครับ ผมจะแนะนำวิธีให้ แบบคร่าวๆ นะครับ ซึ่งในแต่ละวิธี ก็มีรายละเอียดเยอะ มากๆ ซึ่งผมจะทำการอธิบายโดยละเอียด ทีละวิธี ในภายหลังนะครับ โปรดติดตามรอกันครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  ทำไมต้องมี เว็บไซต์ ของบริษัทด้วยล่ะ ในเมื่อก็มี Facebook อยู่แล้ว
  1. ทำ SEO อันนี้ถือว่า เป็นหัวใจหลัก ของการทำเว็บเลยก็ว่าได้ โดยมีทั้งการทำ SEO onpage และ offpage ซึ่งเดี๋ยวนี้ วิธี Offpage ไม่ค่อยได้รับความนิยมกันสักเท่าไหร่แล้ว เพราะทาง Google เค้าให้คะแนนน้อย มันตรวจจับได้ง่ายครับ ว่าเป็น organic หรือ สร้างทราฟฟิกขึ้นมา ดังนั้น ขอให้เน้นที่ Onpage SEO เพียงอย่างเดียวจะดีกว่า
  2. Content หรือ เนื้อหา คือ หัวใจหลัก ต้องทำออกมาแบบที่ว่า คนอ่านแล้ว ต้องติด อยากกลับมาอ่านอีก หรืออยากแชร์ ให้คนอื่นๆ ได้อ่านด้วย ถ้าทำได้แบบนี้ รับรองว่า เว็บโด่งดังขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน
  3. นำลิงค์ไปแปะ ในเว็บที่เกี่ยวข้อง อันนี้ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน แต่ต้องแปะแบบมีเหตุผลนะครับ ไม่ใช่ไปฝากมั่วๆ แบบนั้นใช้ไม่ได้ ต้องไปฝากแบบเนียนๆ โดยเว็บที่จะเอาไปฝากได้นั้น ต้องมี PR มากกว่า 1 ขึ้นไป ถึงจะดีนะครับ
  4. ใช้ Social Network เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Google+ หรือ LINE ให้เข้ามาช่วย ในการเผยแพร่ เว็บไซต์ นี้ ให้ถึงผู้ที่ติดตาม
  5. ต้องมีความต่อเนื่อง ไม่ใช่นานๆ ค่อยมาอัพเว็บสักที แบบนั้นไม่ได้นะครับ
เรื่องเด็ดห้ามพลาด  Wordpress Theme คืออะไร

โดยหลักๆ แล้ว ก็มีแค่นี้แหละครับ ซึ่งดูๆ แล้ว ก็ไม่น่าจะมีอะไรยากเย็น แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ยากทุกขั้นตอนเลยครับ แค่ SEO นี่ก็ยากสุดๆ แล้ว ส่วนวิธีอื่นๆ ก็มีเคล็ดลับ เล็กๆ น้อยๆ อีกมากมาย ซึ่งเคล็ดลับ หรือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ว่ามานี้ ผมก็ได้มาจากประสบการณ์นี่แหละครับ เรื่องของการทำเว็บ ต้องบอกว่า ยิ่งทำเยอะ ยิ่งมีประสบการณ์เยอะ ก็ยิ่งเก่งครับ นั่นจึงหมายถึง ค่าตัว หรือค่าจ้าง ของมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์สูงๆ ที่แตกต่าง จากพวกมือใหม่ ราวฟ้ากับดิน เพราะคุณภาพของเว็บ ที่ทำออกมา มันแตกต่างกันมาก

สิ่งที่ต้องเข้าใจ เกี่ยวกับ วิธี ทำ website ให้แจ้งเกิด หรือโด่งดังขึ้นมานั้น ก็คือ เรื่องของเวลา การที่เว็บ จะได้รับความนิยม และโด่งดังขึ้นมาได้ แม้จะทำตาม 5 วิธี ที่ผมแนะนำมาแล้วก็ตาม ก็ยังจำเป็นต้องให้เวลา ให้ Search Engine อย่าง Google Yahoo หรือ Bing เข้ามาเก็บข้อมูล แล้วนำไปจัดอันดับ เพื่อช่วยทำให้ เว็บเราติดหน้าแรกอีกด้วย มันเป็นอะไรที่เร่งกันไม่ได้ครับ ยกเว้นว่า เว็บนั้นๆ มีเนื้อหา ที่แปลก และแตกต่างจากเว็บทั่วไปอย่างมาก อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องนึงครับ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  เข้าร่วมสัมมนา อย่างไร ให้ได้ความรู้ติดตัวกลับมาจริงๆ

สำหรับบริการของทาง แอพเทพ นั้น เราไม่รับทำ SEO ให้นะครับ แต่เราจะเน้นการให้คำแนะนำ ช่วยสอน และฝึกอบรมให้ หรือที่เรียกว่า Coaching นั่นแหละครับ เพื่อให้เจ้าของเว็บ สามารถดูแลเว็บ และทำวิธีการต่างๆ เพื่อโปรโมทเว็บของตัวเองเป็น เพราะของแบบนี้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน การจ้างให้คนอื่นมาทำ SEO ให้นั้น เป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก และไม่มีความจำเป็นเลย เพราะทุกวันนี้ มีเครื่องมือต่างๆ มากมาย ที่จะช่วยให้มือใหม่ สามารถทำ SEO ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ การเขียนโค้ดเลย แม้แต่น้อย หากมีปัญหา สงสัย สามารถสอบถามเข้ามาได้ตลอดครับ บริษัท แอพเทพ ของเรา ยินดีให้ความช่วยเหลือทุกท่านครับ

แบ่งปัน
บทความก่อนหน้านี้สร้างรายได้จากเว็บไซต์ ทำได้จริงๆ หรือเป็นแค่เรื่องมโน ที่โม้กันไปเรื่อย
บทความถัดไปหลักสูตร อบรม Training เสียเงินไปเรียนแล้วจะเก่งขึ้นมั้ย
คุณหนึ่ง Founder & CEO ของ บริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการทำ Internet Marketing สำหรับธุรกิจออนไลน์ จบการศึกษาสาขา Computer Programming โดยตรงจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2007 และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเน้นงานด้าน Computer Security เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Penetration Testing ต่อมาได้เริ่มงานใหม่โดยการเป็น Web Developer ที่เน้นการทำ SEO และ Digital Marketing ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น จนได้เปิดบริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเพื่อรับทำเว็บไซต์ สอนทำเว็บไซต์ และให้คำปรึกษาในการทำการตลาดออนไลน์ ให้กับบุคคลทั่วไป ร้านค้า บริษัท หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน