หลักการบริการ ของ AppTep.com

หลักการบริการ ของ AppTep.com

Our Code of Conduct

1. ผลกำไร ไม่ใช่จุดมุ่งหมายของบริษัท

ทุกท่านอ่านไม่ผิดหรอกครับ และผมก็ไม่ได้พิมพ์ผิดด้วย ผลกำไร ไม่ใช่จุดมุ่งหมายของ AppTep.com เพราะจุดมุ่งหมายจริงๆ ก็คือ ความสุขใจของผมครับ คนเราลองได้ทำอะไรที่ทำแล้ว มีความสุข แค่นี้มันก็สุขใจ จนไม่รู้จะบรรยายอย่างไรแล้ว แต่ผมไม่ใช่พ่อพระนะครับ ผมก็ ทำเว็บ เอาผลกำไรเหมือนกัน เพราะ AppTep.com ไม่ใช่องค์กรการกุศล แต่เน้นการเอากำไรนิดๆ หน่อยๆ แบบที่ ลูกค้าอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป

2. เน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และยั่งยืนกับลูกค้า

ผมจะเน้นที่งานบริการ เน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า บ่อยครั้งที่คนทำเว็บ กับลูกค้า มักจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะมีความต้องการไม่ตรงกัน หรือลูกค้าบางท่าน อาจจะมองแต่ในมุมของนักธุรกิจมากเกินไป ตรงนี้ผมจะเน้นสร้างความเข้าใจ ว่าการมาจ้างให้ ผมทำเว็บให้นั้น ไม่ใช่แค่ ทำๆ ให้มันเสร็จๆ แล้วก็ส่งมอบให้ไป การจ้างผมทำเว็บ มันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นในความสัมพันธ์ของเราเท่านั้น ยกเว้นว่า บางท่านอาจจะทำเว็บเป็นอยู่แล้ว ก็สามารถดูแลเว็บด้วยตัวเองได้ ต้องการแค่ให้ผมทำเว็บให้เพื่อประหยัดเวลาเท่านั้น อันนี้ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง

แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผมกับลูกค้า จะทำงานร่วมกันแบบยาวๆ คือดูแลกันไปเหมือนกับเป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา ผมจะคอยช่วยแนะนำ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing ให้ตลอด เพราะการทำเว็บไซต์ ไม่ใช่ทำแล้วทิ้งนะครับ มันต้องทำ ดูแล และทำการอัพเดตอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ได้ผลในการทำ SEO ติดอันดับสูงที่สุด

3. ลูกค้าต้องได้มากกว่าที่ต้องการ

อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ลูกค้าต้องการแค่ไหน ผมต้องทำให้มากกว่านั้น เป็นเหมือนการคืนกำไรให้กับลูกค้าครับ ส่วนใหญ่ ผมจะแถมนั่น แถมนี่ให้มากมาย พูดง่ายๆ ก็เหมือนกับว่า เว็บที่ลูกค้าสั่งให้ทำ เป็นเว็บของผมเอง ผมต้องทำให้มันดีที่สุด จัดเต็มแบบสุดๆ ไปเลย ไม่ต้องกั๊ก ใส่ใจในการทำเว็บของลูกค้า ให้เหมือนกับที่เวลาเราทำเว็บของเราเอง ลูกค้าไม่ต้องขอครับ เดี๋ยวผมแถมให้เองครับ แถมจนถูกใจเลยว่างั้น

4. ความลับของลูกค้า มาเป็นอันดับหนึ่ง

ท่านอาจจะสังเกตได้ว่า ทาง AppTep.com ไม่มีการนำเว็บลูกค้า ที่ผมเคยทำให้ไปแล้ว มาเปิดเผยแต่อย่างใด ไม่เหมือนกับบริษัทรับทำเว็บไซต์อื่นๆ ที่เอาเว็บที่ตัวเองเคยทำ มาเปิดเผยเป็นโปรไฟล์แสดงผลงานกันมากมาย เหตุผลก็คือ ผมเน้นที่การรักษาความลับให้กับลูกค้าครับ มันไม่มีความจำเป็นเลยสักนิด ที่ผมจะต้องออกมาแสดงตัวบอกว่า ผมเป็นคนทำเว็บให้กับบริษัทนั้น บริษัทนี้ เพื่อจะสร้างเครดิตความน่าเชื่อถือ เพราะของแบบนี้ ใครก็พูดได้ ใครก็โม้ได้ครับ ผมเน้นที่ การพบปะ พูดคุยกันมากกว่า ลูกค้าของผมท่านใด ที่สงสัยในตัวผม ส่วนใหญ่แล้ว ก็จะตัดสินใจลองมาเจอกับผมในคอร์ส สอนทำเว็บไซต์ฟรี ก่อน เพื่อดูว่า ผมเป็นยังไง รู้จริงในสิ่งที่ทำอยู่หรือไม่ และหลังจากนั้น ก็กลายมาเป็นลูกค้าคนสำคัญ กับผมทุกคน ผมไม่ชอบโม้ครับ แต่ชอบทำให้ดูเลย

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างหน้าจอของ iPhone 6S รุ่นใหม่ ที่ออกมา ที่เป็นคลิปวีดีโอปลากัดบ้านเรา หลายคนก็สังสัย และเรียกร้องให้นักถ่ายภาพปลากัด มือหนึ่งของไทย ออกมาเปิดเผย ว่าเป็นฝีมือของคนไทยเราหรือไม่ แต่ก็ถูกปฏิเสธจากนักถ่ายภาพปลากัดท่านนี้ เพราะทาง Apple ซึ่งเป็นบริษัทผู้จ้าง ต้องการให้เก็บรักษาความลับเอาไว้ เห็นมั้ยครับว่า การที่เราจะทำอะไรให้กับบริษัทไหนเนี่ย มันไม่จำเป็นที่จะต้องมาเปิดเผยเสมอไป มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับบริษัท ซึ่งเป็นลูกค้าของเราเลย ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะสงวนสิทธิ์การให้ข้อมูลใดๆ ว่าผมทำเว็บให้กับบริษัทไหนบ้าง ร้านค้าไหนบ้าง หรือองค์กรไหนมาบ้างแล้ว แต่จะบอกเพียงว่า เคยทำเว็บประเภทไหนมาบ้างแล้วแทน

5. เน้นการทำงานเพื่อความสุขใจ มากกว่าผลกำไร

ผมเป็นคนที่มีความลุ่มหลง ในการทำเว็บไซต์มากๆ ยิ่งเวลาที่ได้ทำเว็บไซต์ ให้กับกิจการร้านค้าเล็กๆ หรือเข้าไปช่วยทำ Digital Marketing ให้กับกิจการที่ใกล้จะล้ม แล้วฟื้นคืนกลับมาได้นั้น มันมีความสุขมากจริงๆ ครับ เงินทอง หรือผลกำไร มันเทียบไม่ได้กับความสุขทางใจ ที่ได้รับเวลาเราช่วยคนอื่นหรอกนะครับ (ถ้าไม่เชื่อลองทำดูครับ แล้วจะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร) ดังนั้นผมจะเน้นการเลือกลูกค้า ที่ต้องการความช่วยเหลือจากผมจริงๆ มาเป็นอันดับแรก เพราะการทำเว็บไซต์ ให้ดี มีคุณภาพสูงๆ จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะมากนะครับ ต้องมีความละเอียด รอบคอบ ซึ่งผมจะทุ่มเท ทำให้เต็มที่ ไปทีละเว็บ จะไม่ทำหลายๆ เว็บพร้อมๆ กัน (ใน 1 เว็บ ผมจะใช้เวลาทำประมาณ 3-4 วัน) เพื่อความสมบูรณ์ และมีคุณภาพมากที่สุด

6. ธุรกิจของลูกค้าต้องดีขึ้น

อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้ว ในหลักการข้ออื่นๆ เมื่อผมทำเว็บไซต์ ให้ไปแล้ว ผมจะแนะนำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แถมไปให้ด้วย ซึ่งถ้าลูกค้าทำตาม ผมรับรองได้ว่า ธุรกิจของลูกค้า จะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่ทำตาม มันก็อาจจะดีขึ้นบ้างนิดหน่อย หรืออาจจะไม่ดีขึ้นเลย อันนี้ก็อยู่ที่ตัวของลูกค้าเองนะครับ ว่าจะเชื่อผมแค่ไหน

7. ไม่เปิดคอร์สหากิน

AppTep.com ไม่ได้ก่อตั้งขึ้นมา เพื่อทำธุรกิจสัมมนา แต่เน้นที่การ รับทำเว็บไซต์ ให้กับกิจการทุกขนาด ตั้งแต่ร้านขายของเล็กๆ ริมทางเท้า ไปจนถึง องค์กรขนาดใหญ่ ผมทำเว็บให้ได้หมด ในราคาที่เหมาะสม การที่ผมเปิดคอร์ส สอนทำเว็บไซต์ ก็เพื่อสร้างพื้นฐาน และต้องการให้คนที่สนใจในการทำเว็บไซต์ มีโอกาสที่จะได้เรียนทำเว็บไซต์ แบบที่เรียนง่าย เข้าใจได้ และทำเป็น ในบางคอร์ส อาจต้องมีค่าเรียน ซึ่งค่าเรียนดังกล่าว ก็คือ ค่าเช่าสถานที่จัดอบรมนั่นเองครับ

8. ไม่เน้นทำยอดขาย

หลายท่านอาจจะเริ่มงงๆ แล้วว่า ตกลง AppTep.co.th เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้น โดยไม่แสวงหาผลกำไรหรือเปล่าเนี่ย? คำตอบก็คือ ไม่ใช่ครับ AppTep.com เป็นบริษัท ที่แสวงหาผลกำไรเหมือนกับบริษัทอื่นๆ แต่เราไม่มีเป้าหมาย ว่าต้องทำยอดขายได้เท่านั้นเท่านี้ต่อปี แต่เน้นที่ความสุขใจ และสบายของคนทำงานเป็นหลัก และเน้นที่ความสัมพันธ์อันดีและยั่งยืนกับลูกค้า ส่วนกำไรนั้น ขอแค่นิดๆ หน่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว

9. ช่วยคนที่ต้องการให้ช่วย

อันนี้ถือเป็นหลักการสำคัญที่สุด ที่ผมต้องชี้แจงให้ทุกท่านเข้าใจ เนื่องจากการช่วยเหลือคนที่ให้ผลดีที่สุดก็คือ การช่วยคนที่ต้องการให้เราช่วยจริงๆ อย่าไปช่วยคนที่ไม่ได้เดือดร้อน หรือไม่ต้องการความช่วยเหลือจากเรา พูดง่ายๆ ก็คือ เราต้องให้อาหารกับคนที่หิว ใครไม่หิว ก็อย่าเอาอาหารไปยัดเยียดให้เขากิน ดังนั้น ในหลักการทั้งหมดที่ผมได้กล่าวมานั้น จะถูกนำมาปรับใช้ กับคนที่ต้องการให้ผมช่วยจริงๆ เท่านั้น ถ้าท่านใด ที่แค่อยากจะมาดูดวิชา หรือจะมาลองของ ลองทดสอบว่าผมเจ๋งจริงมั้ย ผมขอสงวนสิทธิ์ ที่จะใช้หลักการเหล่านี้ กับท่านนะครับ และจะปฏิเสธการบริการให้กับท่านด้วย ไม่ได้หยิ่งนะครับ แต่มันจะผิดหลักการในข้อ “เน้นการทำงานเพื่อความสุขใจ มากกว่าผลกำไร” ก็เท่านั้นครับ

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว อย่าเพิ่งคิดว่า ผมเป็นพวกโลกสวยนะครับ และผมเองก็ไม่ได้มีคุณธรรมสูงส่งเป็นพระถือศีลอะไร ตัวผมเองก็ยังมีความ รัก โลภ โกรธ หลง อยู่เหมือนทุกๆ คน แต่ผมจะเน้นคุณธรรม และจริยธรรมในการให้บริการเป็นอย่างมาก ผมจะคิดถึงในเขาใจเราเสมอ ลองเอาตัวเราเองไปเป็นลูกค้า ต้องการบริการแบบไหน แล้วจึงนำมาปรับใช้เป็นการบริการของ AppTep.com ที่มาที่ไป ก็เพราะว่าในปัจจุบัน คนเราทำธุรกิจ เพื่อมุ่งหวังผลกำไรกันมากเกินไป ขาดคุณธรรม ไร้คุณภาพ เห็นแก่ตัว โลภ และหลอกลวง ซึ่งต่างจากในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผมได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมา คนที่นั่น มีน้ำใจกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับคนต่างชาติอย่างผม เมื่อผมได้รับสิ่งดีๆ ประสบการณ์ดีๆ จากการบริการดีๆ จากที่นั่นมา ผมก็อยากจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจของผมบ้าง เน้นทำให้ด้วยใจ มากกว่าผลกำไร เพราะถ้าผมมุ่งเน้นแต่ผลกำไร ผลที่ได้ก็คือ ความเครียด และผมอาจจะตายเพราะโรคหัวใจ หรือเส้นเลือดฝอยในสมองแตกก็ได้ เรียกว่าตายก่อนที่จะได้ใช้เงินที่หามาเสียอีก

ความสุขของคนเรา จริงๆ แล้ว อยู่ที่ความพอเพียง และเพียงพอครับ ทุกวันนี้ ผมมีรายได้จากงานประจำ ที่เพียงพอ จะดำรงชีวิตอยู่ได้สบายๆ มีครอบครัวที่อบอุ่น มีเพื่อนที่ดี มีบ้านที่สงบอยู่ แค่นี้ก็มีความสุขแล้วครับ แล้วทำไมผมต้องริเริ่ม ก่อตั้ง AppTep.com นี้ขึ้นมา เพื่อให้เป็นธุรกิจที่จะสร้างความเครียด และทำลายความสุขของผมไปล่ะครับ จริงมั้ย?