อยากให้ เว็บไซต์ ติดหน้าแรก Google ต้องทำยังไง อยากรู้มาดูกัน

8156
แบ่งปัน

ความหวังสูงสุดของคน ทำเว็บไซต์ ทุกคน คงหนีไม่พ้น เรื่องการที่จะทำให้ เว็บไซต์ ของตัวเอง อยู่ในหน้า 1 ของผลการค้นหาหรือ หน้าแรก Google หรือ Search engine อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Yahoo หรือ Bing ก็ตาม ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะทำแบบนั้นได้ เพราะมันมีองค์ประกอบหลายๆ อย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง มีหลายปัจจัย ที่ส่งผลให้ เว็บ จะติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาใน Google หรือเปล่า นี่ยังไม่นับรวมถึง เว็บคู่แข่ง ที่ตอนนี้ มีจำนวนมากมายมหาศาล ทั้งที่ทำ Search engine optimization หรือ SEO เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง แต่ก็ทำให้การไต่อันดับของ เว็บเกิดใหม่ นั้น ทำได้ยากพอสมควรเลยทีเดียว หลายท่านอาจจะพอรู้ว่าการ ทำ SEO นั้น ส่งผลดีกับอันดับของ เว็บ มากๆ แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ การทำ SEO เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ Google Bots สามารถเข้ามาหา เว็บไซต์ ของเรา วิเคราะห์เนื้อหา และจัดระเบียบได้ดีขึ้น แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมันยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงอยู่ด้วย ลองมาดูองค์ประกอบ แห่งความสำเร็จ ที่จะช่วยทำให้ เว็บของคุณ ติดหน้าแรก Google กัน ว่ามีอะไรบ้าง

อยากให้ เว็บไซต์ อยู่ หน้าแรก Google ต้องทำยังไง อยากรู้มาดูกันชัดๆ

องค์ประกอบ ที่ทำให้ เว็บไซต์ ติดอยู่ หน้าแรก Google ได้

1. เนื้อหาของเว็บ อันนี้สำคัญมากที่สุด หรือที่เรียกว่า Content is King ซึ่งต้องพึ่งทักษะการเขียนที่ดีมากเลยทีเดียว แต่ใช่ว่าทุกคน จะมีทักษะในการเขียนที่ดีกันทุกคน บางคนมีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งดีมากๆ แต่เขียนไม่เป็น ก็สื่อออกมาไม่ได้ ทำให้คนอ่านเข้าใจไม่ได้ ก็จะไม่ได้รับความนิยมจากผู้อ่าน ส่งผลให้ล้มเหลว ในเรื่องนี้ แต่ผมมีวิธี ที่เป็นเทคนิค ช่วยให้คนที่เขียนบทความไม่เป็น สามารถเขียนบทความแบบคุณภาพ ขายได้เลยทีเดียว

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  การสร้างรายได้ด้วยการ ทำเว็บไซต์ คืออะไร ทำได้จริงหรือไม่

2. ทราฟฟิก คำว่า Traffic นี้ ก็หมายถึง จำนวนคนที่เข้ามาดู เว็บไซต์ นั่นเอง ถ้ามีทราฟฟิกสูง ก็แปลว่า เว็บนั้น ได้รับความนิยมมาก มีคนเข้าดูเว็บสูง ซึ่งก็เป็นผลจากการที่ติดอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาใน Google แน่นอน ถ้าเว็บไหน ทำขึ้นมาแล้ว เวลาผ่านไปเป็นเดือน แต่ได้ทราฟฟิกในปริมาณที่น้อยกว่า 1 พัน แสดงว่า มีปัญหาเรื่อง SEO แล้วล่ะครับ ต้องได้รับการรื้อและปรับปรุงอย่างเร่งด่วน

3. อายุเว็บ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ยิ่งเว็บมีอายุมาก ก็ยิ่งดีครับ หรือที่เรียกว่า ยิ่งเก่า ก็ยิ่งเก๋า เว็บไหน มีอายุเก่ากว่า ก็ย่อมได้รับความเชื่อถือจากกูเกิ้ลมากกว่า ซึ่งในบางครั้ง อาจจะได้รับการจัดอันดับ หรือ Page Rank 1 หรือ 2 หรือ 3 เลยทีเดียว

4. คะแนน SEO เนื่องจากว่า การทำ SEO นั้น ไม่สามารถบอกได้ว่า ต้องทำตรงนั้น ตรงนี้ เป็นจำนวนเท่าไหร่ และมีหลายอย่างประกอบขึ้นมาเป็น SEO ผมจึงขอแบ่งออกเป็นการให้คะแนน SEO จะดีกว่า เพื่อความง่ายต่อการเข้าใจ การทำ SEO นั้นประกอบไปด้วย

4.1 On-page SEO อันนี้ก็ตามชื่อ เป็นการปรับปรุงทุกอย่าง ที่อยู่ภายใน เว็บไซต์ ให้ search engine สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่าย และครบถ้วน มีรายละเอียดในการทำสูง และถือเป็นคะแนนหลักของ SEO เลยทีเดียว

4.2 Off-page SEO เป็นสิ่งที่เจ้าของเว็บ หรือแอดมิน ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะมันขึ้นกับ ปัจจัยหลายๆ อย่างมารวมๆ กัน แต่ก็มีบางอย่าง ที่แอดมินสามารถช่วยได้บ้าง เช่นการโปรโมตเว็บไซต์ ผ่านทาง Facebook Fanpage ก็ถือว่า สามารถสร้าง Link ให้เข้ามาใน เว็บ ได้ แม้จะไม่ค่อยมีคุณภาพก็เถอะ ลิงค์ที่เข้ามาในเว็บอย่างมีคุณภาพก็คือ การที่มี เว็บใหญ่ๆ ที่มีคุณภาพ นำเว็บลิงค์ ของเราไปติด แล้วมีคนคลิกจากเว็บใหญ่นั้น มาหาเว็บเรา เราจะได้คะแนนดีมากๆ เลยทีเดียว และนั่นจึงเป็นที่มาของ การทำธุรกิจแลกลิงค์ รับจ้างแปะลิงค์ เพื่อเพิ่มคะแนน Off-page SEO ในปัจจุบัน กูเกิ้ลลดความสำคัญในการให้คะแนนส่วนนี้ลงมากๆ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  เว็บไซต์ แบบ Responsive คืออะไรกันแน่

4.3 SEO อื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการทำ SEO อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่ก็ถือว่า มีความจำเป็นมากๆ ทีเดียว และส่งผลกับคะแนนรวมของการทำ SEO อีกด้วย

5. จ่ายเงินซื้อเลย วิธีนี้ง่ายสุดๆ และบริษัทใหญ่ๆ นิยมทำครับ นั่นคือจ่ายเงินกับ Google Adword เพื่อให้ลงโฆษณาของเว็บคุณ ลงใน หน้าแรก Google เลย ส่วนใหญ่มีราคาค่อนข้างแพง จึงมีแต่บริษัทที่มีงบในการโฆษณาเท่านั้น ถึงสามารถทำได้

สรุปแล้ว การทำให้ เว็บไซต์ ขึ้นไปติดอันดับอยู่ใน หน้าแรก Google นั้น ต้องทำหลายอย่างมากๆ และสิ่งเหล่านั้น ก็ต้องใช้เวลาด้วย แต่ถ้าคุณมีงบประมาณ ก็ไม่จำเป็นต้องรอครับ สามารถเสียเงินให้กับทาง Google ช่วยโปรโมทให้ได้เลย หน้าแรก Google แน่นอน แต่อย่างที่รู้ๆ กัน การโปรโมตผ่านทาง Google Adword นั้น ทำได้ง่ายมากๆ แต่การจะคิดวิธี หรือคิดเนื้อหา รูปแบบที่จะโฆษณาแล้วดึงดูดคนนั้น เป็นเรื่องยาก ซึ่งนั่นทำให้บริษัทส่วนใหญ่ ที่ยอมลงทุนซื้อโฆษณา อาจไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังเอาไว้ แค่เสียเงินอย่างเดียวไม่เพียงพอนะครับ ต้องคิดด้วยว่า จะโปรโมตเรื่องอะไร และอย่างไร

ดูแล้วเหมือนกับว่า การทำให้เว็บติด หน้าแรก Google มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากๆ ถึงมากที่สุด จนคนธรรมดาทั่วไป ที่ไม่ได้เรียนจบทางด้าน คอมพิวเตอร์ มา ไม่น่าจะทำได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนทั่วไป ก็สามารถทำได้ครับ ถ้าเปิดใจรับ เพราะในปัจจุบัน การทำ SEO ด้วยวิธีต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น ทำได้ง่ายมากๆ เพราะมีเครื่องมือช่วย แต่สิ่งที่ยากจริงๆ ที่เครื่องมือไหนๆ จะช่วยไม่ได้ ก็น่าจะเป็นในเรื่องของ เนื้อหา นั่นเอง ที่ช่วยกันไม่ได้จริงๆ แต่ละ เว็บไซต์ จะได้รับความนิยมหรือไม่ ก็เฉือนกันตรงที่ เนื้อหาภายใน เว็บ นั่นแหละครับ ซึ่งในปัจจุบัน เรียกได้ว่า เว็บไซต์ ที่มีเนื้อหาดีๆ บทวิเคราะห์เจ๋งๆ ที่กลั่นออกมาจากสมองตัวเองนั้น แทบจะไม่มีเลย เพราะเว็บส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะใช้วิธีการ Copy ลอกชาวบ้านเค้ามา เอาปริมาณเข้าว่า แต่คุณภาพไม่มี ยิ่งเว็บใหญ่ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งไร้ซึ่งคุณภาพ สำหรับ คนทำเว็บ นั้น มองเว็บเหล่านี้ เป็นเหมือน “เว็บขยะ” ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่นานก็จะหมดความนิยมไปเอง เพราะวันๆ เอาแต่เขียนอะไรก็ได้ ที่เป็นการเรียกคน ก็แค่นั้น แต่ไม่ได้ให้ความรู้ หรือสิ่งดีๆ มอบให้แก่สังคม หรือคนอื่นๆ เลย

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  มีเว็บ แต่ทำไมไม่มีคนเข้ามาดู ปัญหาใหญ่ของทุกธุรกิจ

รายละเอียดของการทำให้ เว็บไซต์ ติดอันดับต้นๆ ของ Google นั้น มีเนื้อหาที่เยอะมากๆ เขียนอธิบายไป ก็คงจะได้หลายสิบบทความอยู่ และคนอ่านก็อาจจะไม่เข้าใจ สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถมาเข้า คอร์สอบรมได้ที่ AppTep.com หรือจะไป ดูรายละเอียดของคอร์ส ก่อนเลย ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.498951816925482.1073741830.494483560705641&type=3

ถ้าสนใจ รีบลงชื่อกันเอาไว้ก่อนเลยนะครับ ครบ 10 ที่นั่งผมเปิดทันที ทุกๆ วันเสาร์ ไม่ต้องรอนะครับ ไม่งั้นอาจต้องต่อคิวไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะได้เรียนเดือนไหน รีบเรียนก่อน ทำได้ก่อน ก็มีรายได้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับ สำหรับการติดตาม

ภาพจาก Freepik

แบ่งปัน
บทความก่อนหน้านี้ทำไมต้องมี เว็บไซต์ ของบริษัทด้วยล่ะ ในเมื่อก็มี Facebook อยู่แล้ว
บทความถัดไปAppTep.com คือใคร ???
คุณหนึ่ง Founder & CEO ของ บริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการทำ Internet Marketing สำหรับธุรกิจออนไลน์ จบการศึกษาสาขา Computer Programming โดยตรงจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2007 และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเน้นงานด้าน Computer Security เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Penetration Testing ต่อมาได้เริ่มงานใหม่โดยการเป็น Web Developer ที่เน้นการทำ SEO และ Digital Marketing ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น จนได้เปิดบริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเพื่อรับทำเว็บไซต์ สอนทำเว็บไซต์ และให้คำปรึกษาในการทำการตลาดออนไลน์ ให้กับบุคคลทั่วไป ร้านค้า บริษัท หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน